Hoạt động trong cả nước

Tiết đọc thư viện trong trường học giúp phát triển văn hóa đọc cho trẻ em Việt Nam

30 Tháng Mười 2019          293 lượt xem

Từ khi có mặt tại Việt Nam, tổ chức Room to Read phối hợp chặt chẽ với các Sở Giáo dục và đào tạo, Phòng Giáo dục và đào tạo và các trường cơ sở triển khai dự án đưa Tiết đọc thư viện vào cho tất cả các khối lớp, đây là một hoạt động giúp phát triển thói quen đọc và văn hóa đọc cho học sinh Việt Nam.

Tiết đọc thư viện là tiết học có độ dài theo đúng quy định cho trường tiểu học (35 phút/tiết), do giáo viên hoặc nhân viên thư viện được tập huấn thực hiện, ở đó có các hoạt động đọc chính và các hoạt động đọc mở rộng, có thể được tổ chức tại thư viện hoặc tại lớp học.

Ảnh: Giáo viên hỗ trợ học sinh trong Tiết đọc thư viện

Các hoạt động trong Tiết đọc thư viện được thiết kế để giúp học sinh có thời gian trải nghiệm tích cực với việc đọc, giúp các em thấy việc đọc là hay, là thích thú. Học sinh được nghe cô đọc, đọc cùng cô, được chọn bạn, chọn sách để đọc trong môi trường có sự hỗ trợ.

Với hoạt động Đọc to nghe chung (Reading aloud), học sinh ngồi lắng nghe giáo viên đọc với giọng đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể. Học sinh được quan sát tranh, phỏng đoán những diễn tiến tiếp theo của câu chuyện và trả lời những câu hỏi sau khi đọc để giúp phát triển khả năng hiểu và tư duy. Với  hoạt động Cùng đọc (Shared reading) học sinh được lắng nghe giáo viên đọc và sau đó tham gia vào đọc cùng với cô. Giáo viên sẽ lựa chọn sách khổ lớn hoặc sách khổ nhỏ (nhiều bản) để giúp học sinh cùng tham gia đọc ở lượt đọc thứ hai.

Hoạt động Đọc cặp đôi (Pair reading) là giáo viên hướng dẫn cho học sinh chọn bạn, chọn sách để cùng đọc. Hoạt động Đọc cá nhân (Independent reading) là giáo viên hướng dẫn cho mỗi học sinh tự chọn cho mình một cuốn sách để đọc. Ở hai hoạt động này, giáo viên sử dụng quy tắc 05 ngón tay để giúp học sinh chọn sách phù hợp và sử dụng hệ thống câu hỏi sau khi đọc để giúp các em chia sẻ những cảm nhận về cuốn sách mà các em đã đọc được với các bạn của mình.

Điều quan trọng đối với tất cả các hoạt động đọc là học sinh được tự do phỏng đoán, tham gia, trả lời câu hỏi, đưa ra ý kiến của riêng mình về nội dung, nhân vật trong câu chuyện.

Để việc tiến hành tiết đọc thư viện được hiệu quả, tất cả các giáo viên được tập huấn về mục đích, các bước thực hiện các hoạt động đọc trong tiết đọc thư viện, được cung cấp tài liệu kỹ thuật hỗ trợ, và được hỗ trợ, giám sát từ ban giám hiệu, cán bộ hỗ trợ của Sở/Phòng và nhân viên của RtR để thực hiện.

Qua quá trình triển khai, tất cả các trường tham gia mô hình đã đưa tiết học vào kế hoạch giáo dục, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề để nâng cao chất lượng tiết dạy. Nhiều tỉnh có sáng kiến tổ chức giáo viên giỏi môn Tiết đọc thư viện, giáo viên dạy giỏi Tiết đọc thư viện được công nhận như giáo viên dạy giỏi các môn học khác (Bắc Giang, Tiền Giang, Đắk Lak…). Tiết đọc thư viện đã tạo hứng thú đọc cho học sinh, có nơi các em đã chủ động hỏi thầy cô về thời gian dạy Tiết đọc thư viện của lớp mình như một số trường học ở huyện Di Linh, Lâm Đồng. Có tỉnh đã triển khai nhân rộng Tiết đọc thư viện cho tất cả các trường tiểu học trên địa bàn (Thành phố Cần Thơ).

Minh họa Tiết đọc thư viện dành cho giáo viên có thể tham khảo tại: https://www.youtube.com/watch?v=N80Fu2eigB4&t=3s

 

Bài: Mai Thắng

Ảnh: Dương Quốc Tuấn

 

 

CHUYÊN TRANG VỤ THƯ VIỆN
+ Cơ quan chủ quản: BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH .
+ Người chịu trách nhiệm chính: TS. Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện.

Địa chỉ: 51 phố Ngô Quyền - Hoàn kiếm - Hà Nội - Việt Nam.
Điện thoại: (024) 3943.8231 - 3943.9233.     Fax: (024) 3943.8231 - 3943.9233.
:

Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website này.