Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới có văn bản yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào Tạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trường học đối với hoạt động dạy, học.
Ngày 22/11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 07/01/2023 về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Quy định được xây dựng với mục đích xác định tiêu chuẩn thư viện nhằm đảo bảo điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non và phổ thông; Xác định định mức, dự toán để lập dự án đầu tư xây mới hoặc cải tạo thư viện đã có; Xác định mức độ đạt tiêu chuẩn thư viện để kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia các trường mầm non, tiểu học, trung học và trường phổ thông có nhiều cấp học.

(Ảnh minh họa thư viện trường học, nguồn internet)
Thực hiện Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản số 430/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 21 tháng 02 năm 2023 yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã, các đơn vị, trường học trực thuộc Sở triển khai thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung Thông tư quy định liên quan đến công tác thư viện tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm nâng cao nhận thức của các thành viên nhà trường, học sinh và phụ huynh học sinh về ý nghĩa, vai trò của việc đọc sách, chung tây xây dựng hệ thống thư viện trường học. Bên cạnh đó, văn bản cũng đề nghị các trường học tăng cường tham mưu chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung sách báo, học liệu cho thư viện, nghiệp vụ cho các cán bộ thư viện; tổ chức các hoạt động thư viện sáng tạo, hiệu quả; chủ động hơn nữa trong việc báo cáo, tham mưu các cấp lãnh đạo những nội dung về thư viện trường học trong nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia, phát triển văn hóa đọc.
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai hệ thống phần mềm quản trị thư viện và học liệu số phục vụ dạy học tại địa chỉ: https://thuvien.hanoi.edu.vn
Đối với các thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là trung học cơ sở), công văn yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã theo phạm vi quản lý tiến hành tổ chức đánh giá và công nhận thư viện; chủ trì, chỉ đạo thực hiện liên thông thư viện giữa các trường, phối hợp liên thông giữa thư viện trường với hệ thống thư viện cấp phường, xã, huyện; Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các trường thuộc phạm vi quản lý triển khai công tác tổ chức quản lý và sử dụng thư viện theo quy định.
Đối với các Cơ sở giáo dục, hằng năm tổ chức tự đánh giá hoạt động thư viện theo các tiêu chuẩn được ban hành và đề nghị các cơ quan quản lý giáo dục cấp trên tổ chức đánh giá và công nhận thư viện; Triển khai thực hiện liên thông và tổ chức quản lý, sử dụng thư viện đúng quy định.
Lan Hương