Skip to content
  • Loading...
  • Thông tin
  • Sơ đồ Site
  • Liên hệ
Vụ Thư ViệnVụ Thư Viện

  • Menu
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thông tin chung
    • Quá trình xây dựng và phát triển
  • Tin tức
    • Hoạt động của Bộ VHTTDL
    • Hoạt động trong cả nước
    • Hoạt động quốc tế
    • Tin nội bộ
  • Nghiên Cứu
    • Nghiên Cứu – Thảo Luận
  • Mạng lưới thư viện
    • Mạng lưới thư viện công cộng
    • Mạng lưới TV chuyên ngành – đa ngành
  • Dự án – Đề án
    • Học và làm theo Bác
    • Chấn hưng và phát triển Văn hóa đọc
    • Dự án chuyển đổi số ngành thư viện
  • Tra cứu CSDL
    • CSDL Việt Nam – Đất nước, Con người
    • Văn bản
  • Email
  • Hỏi đáp
Trang chủ Dự án - Đề án Chấn hưng và phát triển Văn hóa đọc Thư viện Trường THCS Thị Trấn Ba Chẽ với văn hóa đọc của học sinh
Thông báo nổi bật
  • Thừa Thiên Huế: Ký kết chương trình phối hợp về phát triển văn hóa đọc giai đoạn năm 2023 – 2025
  • Bộ VHTTDL tổ chức tập huấn kỹ năng Phát triển Văn hóa đọc năm 2023
  • Bộ VHTTDL: Họp Tổ soạn thảo các Thông tư ban hành Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế – kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện trong lĩnh vực thư viện
  • Bộ VHTTDL: Họp thống nhất, đánh giá hệ thống sản phẩm Dự án xây dựng Tiêu chuẩn Quốc gia
  • Liên hoan tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách năm 2023 thành công tốt đẹp
  • Khai mạc Liên hoan Tuyên truyền giới thiệu sách chủ đề “Việt Nam – Đất nước bên bờ sóng”
  • Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách về chủ quyền biển đảo Việt Nam Chủ đề “Việt Nam – Đất nước bên bờ sóng”
  • Hải Dương: Liên hoan thiếu nhi kể chuyện sách hè năm 2023

Thư viện Trường THCS Thị Trấn Ba Chẽ với văn hóa đọc của học sinh

01/12/202213/01/2023 267 Lượt xem
Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả thầy cô cũng như học sinh. Lãnh đạo trường cần quan tâm tổ chức các hoạt động quảng bá về văn hóa đọc, các cuộc thi, diễn đàn… để thu hút và nâng cao ý thức, lòng say mê đọc sách cho các em, tạo mọi điều kiện để thư viện hoạt động phục vụ nhu cầu đọc của học sinh.
T065a Ba Chẽ
Trường THCS Thị trấn Ba Chẽ tiền thân là Trường cấp 1+2 Thị trấn Ba Chẽ được thành lập năm 1977, đến năm 1996 khối cấp 2 được sát nhập với Trường THPT Ba Chẽ, từ tháng 9 năm 2003 tách khỏi Trường THPT Ba Chẽ và mang tên Trường THCS Thị trấn Ba Chẽ.
Trong suốt quá trình thành lập và phát triển, nhà trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên. Xác định để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đạt được những bước tiến mới, nhà trường xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên phải mạnh về chuyên môn, tâm huyết với nghề, mỗi cán bộ, giáo viên luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh noi theo.
Trường THCS Thị trấn Ba Chẽ đóng trên địa bàn trung tâm huyện nên có  điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục, nhận thức của học sinh và phụ huynh về giáo dục có tiến bộ hơn. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT được duy trì tốt. Các đoàn thể trong nhà trường như: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh hoạt động có nền nếp, có hiệu quả.
Tháng 7 năm 2011, Trường được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia 5 năm giai đoạn 2011-2016. Tháng 12 năm 2014 được công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. Tháng 12 năm 2016, trường tiếp tục được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2021. Tháng 7 năm 2020 trường tiếp tục công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Số lượng học sinh khá giỏi cũng như hạnh kiểm tốt trong những năm học qua chiếm tỷ lệ cao; các đội tuyển của trường thường xuyên tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đạt nhiều thành tích tốt.
Có được những thành thích đáng ghi nhận nói trên ngoài nỗ lực dạy và học của giáo viên và học sinh nhà trường, còn có một phần không nhỏ đến từ nỗ lực phát triển văn hóa đọc cho các em học sinh trong suốt một thời gian dài, đã và đang phát huy những hiệu quả rất tích cực.
Để phát triển được văn hóa đọc, nhà trường đã xác định cần thiết phải có nguồn sách báo tốt cho thư viện. Hiện nay kho sách nhà trường nhìn chung đã phục vụ đủ cho nhu cầu đọc sách và nghiên cứu của giáo viên.Số lượng sách tham khảo chủ yếu là sách chuyên môn nâng cao sách bổ trợ kiến thức xã hội, tâm lý thanh thiếu nhi như: về truyện tranh, truyện cổ tích phát huy khả năng đọc hiểu của các em; sách đạo đức … tạo điều kiện để các em có thể mượn đọc nhiều và phục vụ đọc theo chủ đề được phong phú, đa dạng, hấp dẫn, đầy đủ và hiệu quả cao.
Học sinh nhà trường nhìn chung có nề nếp trong việc đọc và mượn trả sách có ý thức cao về tự học và đọc sách chuyên cần. Giáo viên ngoài đọc sách chuyên môn, một số còn rất thích tìm kiếm thông tin trên báo, tạp chí.
Để phát huy được vai trò quan trọng của thư viện trường học, nhà trường luôn chú trọng đến việc giáo dục và bồi dưỡng cán bộ làm thư viện: luôn có tư tưởng tiên tiến, hết lòng vì học sinh, luôn suy nghĩ và hành động phục vụ con em nhân dân theo mục đích phương châm, đường lối giáo dục tư tưởng.
Tổ nghiệp vụ thư viện được thành lập vì yêu cầu của công việc và sự liên kết chặt chẽ giữa giáo viên và học sinh để đẩy mạnh chất lượng dạy và học, làm tốt các khâu tổ chức kỹ thuật, xây dựng thư viện hoàn chỉnh tổ chức theo đúng nghiệp vụ thư viện, thường xuyên đề xuất những ý kiến xây dựng và kiện toàn thư viện, vận động giáo viên và học sinh đọc làm theo sách, chủ động phát động học sinh, giáo viên đọc sách nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, phục vụ các đợt học tập chính trị bồi dưỡng nghiệp vụ…
Các thành viên của tổ cũng luôn tìm hiểu nhu cầu của giáo viên và học sinh, giúp họ chọn sách và đọc sách có hệ thống, biết cách tra cứu và sử dụng thư mục sách nhằm sử dụng triệt để kho sách nhất là sách nghiệp vụ và sách tham khảo; phối hợp với Hội đồng giáo viên thành lập mạng lưới giới thiệu, tuyên truyền sách, báo trong giáo viên và học sinh dưới mọi hình thức như: Tổ chức triển lãm, trình bày sách phục vụ giảng dạy và học tập, theo dõi giúp đỡ học sinh đọc sách, tìm đọc những cuốn sách phù hợp bổ ích, hướng dẫn học sinh làm quen với thư viện, có thói quen đọc sách và có phương pháp đọc khoa học cho kết quả cao; hướng dẫn, vận động bạn đọc giữ gìn sách báo, bảo vệ và xây dựng thư viện; đóng góp sách báo cũ, bọc dán phục chế sách, sửa chữa bàn ghế, tủ thư viện; tổ chức tốt việc cho mượn sách tham khảo, sách giáo khoa…
Năm học 2021-2022 nhà trường đã chú trọng công tác đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện như: tăng cường thời gian đọc, số lượng sách đọc trong học sinh; nâng cao trình độ của cán bộ/nhân viên thư viện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc, thực hiện các nhiệm vụ xây dựng vốn tài liệu, triển khai công tác phục vụ và dịch vụ thư viện; các hoạt động tập huấn, tổ chức truyền thông trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Do đó nhà trường luôn duy trì tốt danh hiệu “Thư viện chuẩn”, nhân viên thư viện được đào tạo, tập huấn và nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ.
T065b Ba Chẽ
Nhà trường cũng tổ chức tốt Ngày Sách Việt Nam và các hoạt động phát triển văn hóa đọc cho học sinh. Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kĩ năng và phong trào đọc trong học sinh toàn trường, chú trọng tới học sinh có điều kiện khó khăn; cải thiện môi trường đọc; giúp các em trở thành người đọc độc lập, tăng vốn hiểu biết, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng đạo đức, nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam. Tiếp tục xây dựng thư viện trường học với các tiêu chí mới góp phần tích cực đáp ứng yêu cầu thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng; đồng thời khuyến khích học sinh tìm hiểu, thực hành các hoạt động nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn.
Những trang sách hay sẽ mang lại những điều hữu ích cho học sinh, làm thay đổi nhận thức và thái độ sống của các em. Nhà trường và thầy cô giáo cần tạo điều kiện tốt nhất để các em chiếm lĩnh kho tri thức vô giá của nhân loại qua những trang sách quý. Để giúp học sinh chiếm lĩnh kho tàng tri thức khổng lồ, giáo viên cần tăng cường hướng dẫn các em cách học, cách đọc sách. Chính vì thế, văn hóa đọc phải bắt đầu từ chương trình dạy học ở trường, từ đó lan tỏa ra toàn xã hội. Hiểu vậy và làm theo, đó là những điều mà nhà trường đã và đang nỗ lực thực hiện vì những thế hệ học sinh toàn diện có nền tảng là văn hóa đọc trong bản thân mỗi em học sinh.

Nhật Linh biên tập.

Đánh giá của độc giả

Bài viết cùng chủ đề

  • Trường Đại học An ninh nhân dân giành Giải thưởng “Chương trình được bình chọn nhiều nhất” của Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách năm 2022
  • “Thư viện Bác Hồ” của người lính Cụ Hồ
  • Đề án “Xây dựng mô hình thư viện cơ sở phục vụ nhân dân miền núi, biên giới vùng trung du miền núi phía Bắc giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045”
  • Liên hiệp Thư viện Khu vực miền Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ tổ chức Liên hoan Thiếu nhi kể chuyện theo sách – Hè năm 2019
  • Bộ VHTTDL bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Thư viện.
  • Đề xuất giải pháp xây dựng và phát triển các mô hình thư viện cơ sở cho nhân dân miền núi
Tin Mới
T053a Tap Huan Vhd
Bộ VHTTDL tổ chức tập huấn kỹ năng Phát triển Văn hóa đọc năm 2023
29
Th8
T051a Hop 03 Thong Tu
Bộ VHTTDL: Họp Tổ soạn thảo các Thông tư ban hành Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế – kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện trong lĩnh vực thư viện
25
Th8
T052a Hop Tieu Chuan Thang 8
Bộ VHTTDL: Họp thống nhất, đánh giá hệ thống sản phẩm Dự án xây dựng Tiêu chuẩn Quốc gia
24
Th8
Trao Giai Xuat Sac
Liên hoan tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách năm 2023 thành công tốt đẹp
12
Th8

Banner Sidebar5

 

Cmt8

 

Nền

 

Banner Sidebar2

 

Banner Sidebar3

 

Banner Sidebar4

Banner Video
Banner Hinhanh
Liên kết website
  • Thư viện tỉnh Bạc Liêu
  • Thư viện tỉnh Bắc Giang
  • Thư viện tỉnh Bắc Kạn
  • Thư viện tỉnh Bắc Ninh
  • Thư viện tỉnh Bến Tre
  • Thư viện tỉnh Bình Dương
  • Thư viện tỉnh Bình Định
  • Thư viện tỉnh Bình Phước
  • Thư viện tỉnh Bình Thuận
  • Thư viện tỉnh Cà Mau
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Vụ Thư Viện:

    Thống kê truy cập
    Tổng: 1714003
    Hôm nay: 1051
    Hôm qua: 2084
    Trong tuần: 25043
    Trong tháng: 60242
    Đang online: 25

    BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH – TRANG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN

    • Chịu trách nhiệm: Vụ Thư viện
    • Địa chỉ: 51 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội – Việt Nam
    • Điện thoại: (024) 3943.8231 (số lẻ 266)
    • Email: vuthuvien_bvhttdl@bvhttdl.gov.vn
    • Bản quyền thuộc về Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
    • Khi sử dụng lại thông tin, đề nghị ghi rõ nguồn “Trang tin về hoạt động thư viện”, “http://vuthuvien.bvhttdl.gov.vn”.
    Copyright 2021 © Vụ Thư Viện All rights reserved.
    • Thông tin
    • Sơ đồ Site
    • Liên hệ
    • Trang chủ
    • Giới thiệu
      • Thông tin chung
      • Quá trình xây dựng và phát triển
    • Tin tức
      • Hoạt động của Bộ VHTTDL
      • Hoạt động trong cả nước
      • Hoạt động quốc tế
      • Tin nội bộ
    • Nghiên Cứu
      • Nghiên Cứu – Thảo Luận
    • Mạng lưới thư viện
      • Mạng lưới thư viện công cộng
      • Mạng lưới TV chuyên ngành – đa ngành
    • Dự án – Đề án
      • Học và làm theo Bác
      • Chấn hưng và phát triển Văn hóa đọc
      • Dự án chuyển đổi số ngành thư viện
    • Tra cứu CSDL
      • CSDL Việt Nam – Đất nước, Con người
      • Văn bản
    • Email
    • Hỏi đáp

    Đăng nhập

    Quên mật khẩu?