Hai nhà cung cấp hàng đầu các tư liệu học tập dựa vào bằng chứng là tổ chức Sáng kiến Học Mở (Open Learning Initiative – viết tắt là OLI) thuộc Trường Đại học Carnegie Mellon và nhà đổi mới sáng tạo về giáo dục mở Lumen Learning đã công bố các kế hoạch cung cấp phân phối và hỗ trợ có sự phối hợp cho các học liệu của OLI.
Thông qua quan hệ đối tác này, điểm mạnh truyền thống của OLI trong thiết kế học tập được sự tinh thông của Nhóm Lumen bổ sung về cách để phân phối, thúc đẩy và hỗ trợ các tư liệu học tập được triển khai trên phạm vi rộng. Tiến tới, các giảng viên và các tổ chức có thể áp dụng nguồn học liệu của OLI với sự hỗ trợ của Lumen Learning để trợ giúp cho việc lựa chọn học liệu, tham gia, huấn luyện, thiết lập khóa học và sử dụng liên tục.
“Mỗi ngày chúng tôi lắng nghe từ các giảng viên điều gì là quan trọng nhất cho thành công của các sinh viên, và đó là yếu tố dẫn dắt theo đó để họ lựa chọn các tư liệu khóa học”, Kim Thanos – CEO của Lumen Learning nói: “Giống như học liệu của riêng Lumen, các khóa học của OLI được thiết kế xung quanh các nguyên tắc đã được chứng minh về những gì giúp cho các sinh viên học hiệu quả. Thông qua sự hợp tác này, chúng tôi vui mừng được cung cấp sự phát triển chuyên nghiệp và sự hỗ trợ để giúp cho nhiều giảng viên hơn khám phá và giảng dạy hiệu quả bằng các công cụ học liệu dựa vào Tài nguyên Giáo dục Mở (OER)”.
Là một phần thuộc Sáng kiến Simon (Simon Initiative) của trường Carnegie Mellon, OLI vận hành như một phòng thí nghiệm khoa học học ứng dụng, sử dụng dữ liệu và nghiên cứu chi tiết để phát triển, kiểm thử và cải tiến các tư liệu khóa học theo các môn học khác nhau. Với trọng tâm nghiên cứu này, quy trình áp dụng học liệu của OLI được tùy thuộc vào các giảng viên để chỉ ra cho bản thân họ cách dùng thử và triển khai các học liệu của OLI. Sự hợp tác này sẽ cung cấp những hướng dẫn và sự tư vấn cho các giảng viên và cơ sở triển khai các công cụ học tập của OLI.
Ban đầu quan hệ đối tác này sẽ tập trung vào 2 khóa học OLI được đánh giá cao là Hóa học Đại cương và Giải phẫu & Sinh lý học, cùng với các khóa học OLI khác được kỳ vọng sẽ tiến hành sau đó. Việc đánh giá theo tiêu chuẩn của Lumen cho các khóa học OLI sẽ khớp với của việc áp dụng trực tiếp qua OLI. Thông tin công bố được xây dựng dựa trên một thập niên cộng tác giữa thành viên của các đội Lumen và Simon, bao gồm sự tham gia vào các Khóa học cho nhà quản lý tương lai (Next Generation Courseware Challenge) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ. Gần đây nhất, Lumen và Sáng kiến Simon đã công bố quan hệ đối tác để tích hợp công cụ phân tích được sử dụng để nhận diện các nội dung học tập yếu kém trong OpenSimon – bộ công cụ mới về tính hiệu quả trong giáo dục được trường Carnegie Mellon công bố gần đây.
“Trong OLI, chúng tôi muốn thấy các công cụ học tập tốt hơn đang được nhiều sinh viên và giảng viên hơn sử dụng, trên phạm vi rộng lớn hơn”, Norman Bier – Giám đốc OLI ở trường Carnegie Mellon, nói: “Quan hệ đối tác này giúp cho OLI, Lumen, và các cơ sở giáo dục loại bỏ các rào cản để áp dụng hiệu quả các tư liệu khóa học của chúng tôi và tăng tốc khả năng đổi mới sáng tạo của các nhà giáo dục với các học liệu nền tảng trong nghiên cứu khoa học học tập”.
OLI đang liên kết Lumen trong các mối quan hệ chiến lược của mình với các đối tác cơ sở chính như Đại học Bang New York (SUNY) và Hệ thống Đại học của Maryland. Cả hai đều đang làm việc để mở rộng nhận thức và áp dụng các học liệu dựa vào bằng chứng. Thông qua các quan hệ đối tác đó, OLI và Lumen sẽ cung cấp các công cụ được cải tiến để phát hiện học liệu, định hướng, huấn luyện và phát triển nghề nghiệp, giúp các giảng viên áp dụng và dạy học thành công với học liệu của OLI. Ngoài ra, các đối tác sẽ cộng tác sâu trong nghiên cứu hiệu quả và áp dụng những thấu hiểu về khoa học học tập để liên tục cải tiến thiết kế học liệu và hỗ trợ tốt hơn cho việc học của sinh viên.
Lê Trung Nghĩa dịch
Nguồn: Jason Maderer, CMU, Lumen Learning Partner Delivery and Support of Evidence-Based Courseware.
https://www.cmu.edu/news/stories/archives/2019/june/cmu-lumen-partnership.html