Ngày 18/4, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 01 năm triển khai thí điểm công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập.
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ; lãnh đạo một số Cục, Vụ thuộc Bộ GDĐT, đại diện một số Bộ, ngành, đơn vị liên quan; lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở GDĐT, Phòng GDĐT tại 7 tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nghệ An, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030”, Bộ GDĐT đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Bộ tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập với những chỉ số dễ nhớ, dễ thực hiện. Bộ GDĐT cũng biểu dương 7 địa phương đăng ký triển khai thí điểm (Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nghệ An, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp). Đặc biệt, các địa phương đã có đánh giá rất thực chất các tiêu chí đạt và chưa đạt khi triển khai thí điểm. Tại hội nghị lần này, Bộ GDĐT đề nghị các địa phương đóng góp ý kiến chỉnh sửa một số tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế trong Bộ tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập.
Ảnh: Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội nghị
Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT báo cáo tóm tắt kết quả 1 năm triển khai thí điểm công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập. Theo đó, sau 01 năm, 07/07 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai và chỉ đạo, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch thực hiện thí điểm công nhận quận/huyện học tập, tỉnh/thành phố học tập. Trong đó, có 41/87 quận, huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là huyện) được lựa chọn để thực hiện thí điểm công nhận quận/huyện học tập, thành phố học tập (đạt 47,1%). Có 6/7 tỉnh, thành phố lựa chọn từ 50% số huyện trở lên để thực hiện thí điểm công nhận quận/huyện học tập, thành phố học tập. Công tác thí điểm bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nhiều địa phương đã phấn đấu hoàn thành một số chỉ báo ở mức cao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc thực hiện thí điểm còn gặp những khó khăn nhất định như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; một số chỉ báo còn cao, khó thực hiện; sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn, hội chưa chủ động, phối hợp chưa cao; thực hiện kiểm tra, đôn đốc công việc chưa thường xuyên; cơ sở vật chất, kinh phí cấp cho tổ chức các hoạt động chưa phù hợp, gặp nhiều bất cập… Theo báo cáo, 7/7 tỉnh, thành phố đều không đạt tiêu chí tỉnh học tập do chưa đảm bảo điều kiện tiên quyết ở các chỉ báo. Có 04/41 huyện đạt các tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập Mức độ 1 là thành phố Cao Lãnh, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp); huyện Long Điền và thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Ảnh: Ông Nguyễn Xuân Thuỷ – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên,
Bộ GDĐT báo cáo kết quả 01 năm thí điểm tại Hội nghị
Bộ GDĐT báo cáo kết quả 01 năm thí điểm tại Hội nghị
Tại Hội nghị, nhiều ý kiến phát biểu của các đại biểu đã đề xuất Bộ GDĐT xem xét điều chỉnh giảm một số chỉ tiêu để có thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, đề xuất Bộ nên có hướng dẫn, tập huấn cụ thể về cách thức triển khai, thu thập minh chứng và có quy định cụ thể về thành phần hồ sơ, mẫu hóa một số hồ sơ cơ bản cũng như sớm ban hành quy định về đánh giá, công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tập trung góp ý dự thảo Thông tư Quy định về đánh giá, công nhận cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh. Dự thảo Thông tư gồm 6 Chương và 20 Điều với các tiêu chí đánh giá cụ thể ở từng cấp và theo 2 mức độ, trong đó mức độ 2 là mức độ cao nhất.
Ảnh: Các đại biểu phát biểu ý kiến trong Hội nghị
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đã nhấn mạnh 6 nội dung cần triển khai trong thời gian tới đó là: nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng huyện học tập, tỉnh học tập; thống nhất tên dùng trong Thông tư mới là Cộng đồng học tập cấp xã, huyện, tỉnh; các tiêu chí đặt ra phải tinh gọn, khả thi, dễ đánh giá, phù hợp với địa phương; đối với những tiêu chí cứng đã đặt ra trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cần được duy trì, những tiêu chí có thể linh hoạt thì linh hoạt điều chỉnh; xây dựng phương pháp đánh giá, hướng dẫn lấy minh chứng, ghi rõ lộ trình, trách nhiệm, thời gian thực hiện, xây dựng tài liệu tập huấn; tích cực tham mưu để được phê duyệt kinh phí triển khai tại các địa phương. Thứ trưởng cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị quyết tâm thực hiện Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 03/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời Bộ GDĐT sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp dự thảo Thông tư và dự kiến Thông tư được ban hành vào tháng 7/2023 sẽ thay thế Thông tư số 44/BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã.
Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị
Quỳnh Lan