Ngày 04/8/2023, tại Trường Đại học Hoa Lư, Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình tổ chức bồi dưỡng nâng cao kĩ năng tổ chức hoạt động thư viện cho gần 200 đại biểu là chuyên viên phụ trách tiểu học phòng GDĐT các huyện, thành phố, đại diện cán bộ quản lý, nhân viên thư viện đến từ các cơ sở giáo dục đăng ký nhân rộng mô hình thư viện thân thiện Room to Read.
Thư viện thân thiện Room to Read có những đặc điểm: sách được phân loại theo trình độ đọc, mã hóa bằng mã màu và được sắp xếp, trưng bày trên kệ mở, thân thiện; các kệ sách thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học và sơn theo từng mã màu tương ứng; không gian thư viện được trang trí cả trong lẫn ngoài với hình ảnh thu hút, bắt mắt. Thư viện còn được bố trí các góc hoạt động khác nhau như góc trò chơi, góc tra cứu, góc viết-vẽ. Với thiết kế, bài trí như vậy các em học sinh luôn cảm thấy được khuyến khích đến với thư viện, tiếp cận sách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Trong tiết đọc thư viện, học sinh được thực hiện nhiều hình thức đọc: đọc to nghe chung, đọc cùng nhau, đọc cá nhân và đọc cặp đôi. Đồng thời các em được thỏa sức sáng tạo qua hoạt động mở rộng như thảo luận, viết và vẽ, sắm vai.

Đại biểu dự lớp bồi dưỡng
Trước khi thực hiện nội dung bồi dưỡng, các đại biểu làm bài khảo sát online về nội dung thiết lập, quản lý thư viện và về các hình thức cơ bản được tổ chức trong tiết đọc thư viện.
Tại lớp bồi dưỡng, các giảng viên của tổ chức Room to Read và thành viên Ban điều phối Chương trình Thư viện Thân thiện trường tiểu học của tỉnh chia sẻ và thảo luận cùng học viên những nội dung cơ bản về thiết lập và quản lý thư viện, thực hiện các tiết đọc thư viện hiệu quả, cách thức tổ chức các hoạt động nhằm thu hút học sinh tham gia tích cực hoạt động của tiết đọc thư viện, phong trào đọc trong nhà trường.
Các giảng viên cũng gợi ý nguồn tài nguyên phong phú trên thư viện điện tử – Thư viện Mây (www.thuvienmay.vn) do Bộ GDĐT và tổ chức Room to Read phối hợp giới thiệu; gợi ý một số hoạt động giúp các nhà trường, nhân viên thư viện có thêm nguồn học liệu, xây dựng ý tưởng sáng tạo để thiết lập, tổ chức hoạt động đọc phù hợp với điều kiện cơ sở giáo dục.

Chuyên gia Tổ chức Room to Read chia sẻ nội dung tại lớp bồi dưỡng
Sau lớp bồi dưỡng, Sở GDĐT đề nghị Phòng GDĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm đến công tác thư viện, nghiên cứu kỹ các tài liệu hướng dẫn về tổ chức hoạt động thư viện, làm tốt công tác tuyên truyền, huy động cộng đồng cùng xây dựng tủ sách thư viện, thực hiện có chất lượng phong trào tặng sách cho em. Thường xuyên bổ sung sách, báo, tạp chí, tổ chức tốt các tiết đọc thư viện, hoạt động dạy học Tiếng Anh trên thư viện, tổ chức các hoạt động khuyến đọc bởi ngoài vai trò hình thành và phát triển thói quen đọc sách, thư viện còn có vai trò phát triển ngôn ngữ, khả năng đọc sâu, giúp nhà trường hoàn thành mục tiêu phát triển văn hóa đọc, tổ chức được các hoạt động giáo dục đa dạng, phong phú, sáng tạo để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
(Theo ninhbinh.edu.vn)