Branka Mikačević and Vjeruška Štivić
Thư viện công cộng Petar Preradović, Bjelovar, Croatia
Thư viện công cộng Petar Preradović, được thành lập năm 1946, trước đây do hạn chế về không gian, thư viện tổ chức phục vụ tại 4 địa điểm. Tháng 6 năm 2001, thư viện chính thức khánh thành tại thành phố Bjelovar,Croatia. Ngoài các hoạt động thường xuyên, thư viện Petar Preradović, tổ chức bộ phận dịch vụ dành cho trẻ em. Đối tượng bạn đọc gồm trẻ em từ 0 đến 15 tuổi, cha mẹ và giáo viên. Căn cứ đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này, thư viện chia nhỏ nhóm đối tượng người sử dụng để cung cấp sản phẩm và dịch vụ thư viện đặc thù, phù hợp, cụ thể: trẻ em từ 0 – 3 tuổi, trẻ em từ 4 – 6 tuổi và trẻ em từ 7 – 14 tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, có một số trẻ em thuộc nhóm thiểu số, thậm chí thuộc nhóm thiểu số yếu thế, họ không thể sử dụng các dịch vụ và chương trình thư viện một cách bình thường vì nhu cầu cần sự trợ giúp đặc biệt của họ.
Cán bộ thư viện ở đây thực hiện phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau, không được bỏ mặc nhóm người sử dụng này, mặc dù chỉ là một nhóm thiểu số, thậm chí là một người dùng duy nhất. Cán bộ thư viện có nghĩa vụ tạo điều kiện thuận lợi để nhóm người sử dụng này có thể sử dụng các dịch vụ và chương trình của thư viện.
Mục tiêu của Thư viện công cộng Petar Preradović là tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thư viện không khoảng cách, giúp nhóm đối tượng có nhu cầu đặc biệt hòa nhập, tiếp cận các dịch vụ và chương trình thư viện được tạo ra theo cách mà mọi người đều có thể sử dụng. Hầu hết các chương trình và dịch vụ thư viện được tạo ra để những người có và không có nhu cầu đặc biệt đều được tiếp cận một cách bình đẳng. Trong đó, một số chương trình và dịch vụ thư viện nhằm mục đích giáo dục cộng đồng hiểu hơn về nhóm người sử dụng có nhu cầu đặc biệt.
Thư viện công cộng Petar Preradović thường xuyên nắm bắt nhu cầu của các nhóm người sử dụng thư viện để đảm bảo mọi người đều có cơ hội bình đẳng sử dụng dịch vụ và tham gia vào các chương trình do thư viện cung cấp phục vụ mục đích nghiên cứu, học tập, giải trí và phát triển cá nhân. Từ đó, thư viện đổi mới, đa dạng hóa các chương trình và dịch vụ thư viện. Sau đây, bài viết giới thiệu một số chương trình và dịch vụ do Bộ phận Thiếu nhi của Thư viện Bjelovar triển khai, được điều chỉnh đặc biệt cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt.
• ČITULJKO TRONG BỆNH VIỆN – Đây là Chương trình dành cho trẻ em đang điều trị tại Khoa Nhi của Bệnh viện thành phố với mục đích nhân đạo hóa việc điều trị tại bệnh viện. Hai lần một tuần với thời lượng trong một tiếng, các thủ thư của Bộ phận Thiếu nhi đến Khoa Nhi của Bệnh viện thành phố Bjelovar để tổ chức các trò chơi, trò chuyện, đọc truyện và hội thảo cho các bệnh nhi, cha mẹ hoặc người giám hộ của các em.
• PETA – THƯ VIỆN THIẾU NHI – Đây là Dự án được thực hiện với sự hợp tác của Trường Tiểu học Thứ Năm ở Bjelovar – trường dành cho những học sinh có khó khăn trong quá trình phát triển. Đặc điểm chính của dự án này là giúp các em học sinh khuyết tật hòa nhập thông qua việc tham gia các chương trình và dịch vụ do Bộ phận Thiếu nhi của Thư viện Petar Preradović cùng trẻ em khác.
• CHÚNG TÔI NÓI NGÔN NGỮ KÝ HIỆU – Đây là chương trình dành cho những người quan tâm và đặc biệt là những người khiếm thính. Chương trình được thực hiện với sự hợp tác của Hiệp hội người Khiếm thính, thành phố Bjelovar- Bilogora. Trong khuôn khổ chương trình này, thư viện Petar Preradović định kỳ tổ chức các buổi diễn thuyết và hội thảo tại trường học để tìm hiểu nhu cầu đặc biệt của người khiếm thính và người cần trợ thính và giới thiệu cho trẻ em những điều cơ bản về ngôn ngữ ký hiệu Croatia.
• SÁCH ẢNH NỔI – Đây là bộ sưu tập sách ảnh nổi do cán bộ thư viện thực hiện được chú thích bằng chữ nổi Braille dành cho trẻ em khiếm thị hoặc khuyết tật một phần thị giác và những người quan tâm.
• NGHE, NÓI VÀ ĐỌC – Đây là hội thảo dành cho trẻ em tiểu học, đặc biệt là trẻ em gặp khó khăn trong việc đọc. Mục đích của hội thảo là phát triển kỹ năng đọc cho các em bằng phương pháp Verbotonal thông qua các trò chơi. Hội thảo được tổ chức mỗi tuần một lần trong năm học, với thời lượng một tiếng do chuyên gia ngữ âm chuyên nghiệp phụ trách.
• LỚP HỌC – Đây là Lớp học hướng dẫn miễn phí để giúp học sinh trung học phổ thông nắm vững kiến thức về các môn học như: toán học, vật lý, tiếng Croatia, tiếng Anh và các môn học khác. Chương trình do giáo viên và giáo sư tình nguyện trợ giúp. Học sinh có hai cách để tham gia, các em đăng ký theo lịch cố định của Lớp học hoặc đăng ký thỏa thuận với nhà giáo dục.
HT, tổng hợp và dịch
Nguồn: https://www.ifla.org/news/programs-and-services-for-children-with-special-needs/